ศูนย์คอมพิวเตอร์ ของเซเว่นอีเลฟเว่น จะมีพนักงานผลัดเปลี่ยนมาดูแลตลอด 24 ชั่วโมงเช่นเดียวกับศูนย์ Call Center จะมีพนักงานคอย รับเรื่องราวปัญหาของร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น แอร์เสีย ตู้เย็นเสีย มีหนูตายกี่ตัว ข้อมูลในส่วนนี้จะถูกเก็บบันทึกไว้เหมือนกับข้อมูลการขายความต้องการใ้ช้ไอที ของเซเว่นอีเลฟเว่น จะถูกแบ่งออก 3ลำดับ
ลำดับแรก จะเป็นซอฟ์ตแวร์ประยุกต์ ( Application Software ) ที่ใช้งานอยู่ใน ธุรกิจทั่วไป เช่น ซอฟ์ตแวร์ระบบบัญชี ระบบบริหารคลังสินค้า ระบบสต็อก ซึ่งจะรองรับในการบริหารสำนักงานทั่วไป
ลำดับสอง จะเป็นการดำเอาระบบ Supply chain management หรือการบริหารกระบวนการของสินค้า ตั้งแต่การผลิต การจัดส่งไปจนถึงมือลูกค้า ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการส่งของให้ได้ตามเวลาที่ต้องการ และส่งได้รวดเร็วแม่นยำ ไม่มีสินค้าเหลือในสต็อกมากเกินไป
ส่วนที่สาม จะเป็นการนำเอาระบบ Customer Relationship Management ซึ่งเปนกระบวนในการสร้างและรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาว โดยจะอาศัยการวิเคราะห์ฐานข้อมูลเป็นสำคัญ
กระบวนการนี้จะประกอบไปด้วย ระบบเก็บข้อมูลสินค้า (Datamart) ระบบข้อมูลคลังสินค้า (Dataware house) ซึ่งจะกว้างกว่าระบบแรก และระบบช่วยสนับสนุนในการตัดสินใจ (Decision Support)
ข้อมูลที่ได้จากส่วนต่างๆเหล่านี้จะใช้ประโยชน์ในเรื่องโปรโมชั่นพิเศษให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้า หรือการตัดสินใจที่จะเพิ่มหรือลดสินค้า ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลมาช่วยตัดสินใจ "สมมุติว่า เราจะเลิกขายขนมปัง จะต้องเอาข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อของลูกค้า เราจะพบว่าลูกค้ามักจะซื้อแยมกับขนมปัง การเลิกขายขนมปัง จะทำให้เราเสียรายได้ในเรื่ิองของแยมไปด้วย" หรือแม้แต่การทำโปรโมชั่น ขายไส้กรอกคู่กับสเลอปี้ ที่ทำให้เซเว่นอีเลฟเว่นประสบความสำเร็จในเรื่องยอดขาย ก็ได้มาจากการวิเคราะห์ข้อมูลในส่วนนี้ อีกส่วนหนึ่งเป็นระบบปรับปรุงประสิทธิภาพภายใน (Workflow Automation) โปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์เมล ของโลตัสโน้ต มาใช้ในการติดต่อสื่อสารภายในสำนักงานใหญ่ ที่อยู่บริเวณสีลม แต่แยกกันอยู่คนละตึก มาทดแทนการใช้กระดาษ "ใบลาป่วย พักร้อน ลากิจ การเบิกจ่ายเงิน จัดซื้ออุปกรณ์ภายในจะผ่านระบบเวิร์คโฟล์ แบบฟอร์มต่างๆ จะเป็นอิเล็กทรอนิกส์ฟอร์ม ส่งตามสายงานไปที่รับผิดชอบเพื่อ อนุมัติ จะทำให้การทำงานคล่องตัวมากขึ้น"
ข้อมูลการขายที่ประมวลแล้ว ส่วนหนึ่งจะเข้าสู่อินเตอร์เน็ต เพื่อเป็นข้อมูลภายในเพื่อใช้วางแผนธุรกิจ เช่น รายงานข่าว ค่าใช้จ่าย รายงานปฏิบัติงานของหน่วยงานต่างๆ เพื่อเปรียบเทียบกับเป้าหมายที่บริษัทวางไว้
ข้อได้เปรียบของเซเว่นอีเลฟเว่น ที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจใช้บริการคือ ความสะดวก การบริการของพนักงาน สินค้าและราคาที่เหมาะสม ความสะอาดของร้าน และคุณภาพในตัวสินค้า ซึ่งเบื้องหลังการให้บริการที่เป็นเลิศนี้ มาจาก 5 ระบบปฏิับัติการคือ 1. การเลือกทำเล 2.การคัดสรรสินค้า 3.ระบบสารสนเทศ 4.การจัดการห่วงโซ่คุณค่า และ 5. การพัฒนาบุคลากร
เซเว่นอีเลฟเว่นใช้วิธีคิดเป็นระบบและการทำงานเป็นทีมในการบริหารจัดการ โดยจะนำเอาปัญหาอุปสรรคมาประชุมบอร์ดทุกอาทิตย์ กำหนดแนวทางเชิงกลยุทธ์ สื่อสารแนวทางผ่านที่ประชุม แปลงแนวทางไปสู่การปฏิบัติเป็นแผนงานประจำสัปดาห์ และให้ร้านค้านำไปปฏิบัติพื้นฐานแนวที่คิดว่า คนหนึ่งคนไม่สามารถทำให้องค์กรประสบความสำเร็จได้ แต่คนหนึ่งคนสามารถทำให้องค์กรล้มเหลวได้ วัฒนธรรมและค่านิยมเซเว่นอีเลฟเว่น จึงยืนหยัดอยู่บน 7 Values & 11 Leadership
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น